Abuse/แจ้งลบ
ABUSE / แจ้งลบ
Your Email :
Why? !
Security Code

สมัครฟรีเวปบอร์ด | ลงประกาศ ซื้อ-ขายสินค้า | เปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี | รับฝากเครื่อง Server
รับทำเว็บ | บริการสร้างเว็บไซต์ | ติดต่อลงโฆษณา


สายพานไทม์มิ่ง




สายพานไทม์มิ่ง เปลี่ยนเมื่อไรแน่
พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ [ออโต้ คลินิก] / กรุงเทพฯธรุกิจ / วันจันทร์ที่ 6 กันยายน 2542 / หน้า 5-6

เมื่อครั้งที่ผมเขียนเรื่องของสายพานต่างๆ ในเครื่องยนต์ไปนั้น ผมตั้งใจว่าจะต่อด้วยสายพานไม์มิ่ง หรือสายพานราวลิ้น ให้จบไปตามกันด้วยเลย เพราะคำถามเกี่ยวกับเจ้าสายพานตัวที่ว่ามานี้ในระยะหลัง เจ้าของรถมักจะสังสัยกันอยู่เรื่อยว่า ระยะเวลาการใช้งาน หรืออายุการใช้งานของมันควรอยู่ที่เท่าไรกันแน่ เพราะถามไปแต่ละที่แต่ละแห่ง คำตอบที่ได้รับกลับมาจะไม่เท่ากัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศูนย์บริการรถยนต์ หลายแห่ง หลายยี่ห้อ ที่มักจะใช้ความกลัวของเจ้าของรถ มาเป็นเครื่องมือโดยบอกกล่าวกับเจ้าของรถทั้งหลายว่า หากปล่อยให้สายพานไทม์มิ่งหมดอายุขณะใช้งาน สิ่งที่เสียหายก็คือ เมื่อสายพานหลุดออกจากร่องขึ้นมา ในขณะที่เครื่องยนต์ติดอยู่ จะทำให้บรรดาชิ้นส่วนต่างๆ เช่นวาล์ว หรือลูกสูบเสียหาย และเสียค่าซ่อมแซมเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งเรื่องที่บอกมาก็มีส่วนถูก แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าระยะเวลาการหมดอายุของสายพานไทม์มิ่งต่างหาก เพราะมีผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ หลายยี่ห้อที่แจ้งอายุของสายพานไทม์มิ่งสั้นจนไม่น่าเชื่อ


โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:22:05 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 ) เก็บกระทู้นี้ไว้ใน Bookmarkส่งกระทู้นี้ให้เพื่อนของคุณแจ้งลบกระทู้
[ 1 ] [ 2 ]

ข้อความ 1

ผู้ใช้รถยนต์มิตซูบิชิหลายต่อหลายราย ที่ได้รับการบอกเล่าจากศูนย์บริการเกือบทุกแห่งว่า อายุของสายพาน ดังกล่าวมานี้ ต้องเปลี่ยนเมื่อถึงระยะทางเพียงแค่ 6 เหมื่นกิโลเมตรเท่านั้น มีผู้ใช้รถยนต์บีเอ็มดับบลิว หลายท่าน เช่นกัน ที่บอกว่าต้องเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเมื่อใช้งานไปได้แค่ 3 หมื่นกิโลเมตร และยังมีผู้ใช้รถยนต์โรเวอร์ ที่มักจะถูกศูนย์บริการเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งที่ระยะเพียง 5 หมื่นกิโลเมตร ข้อมูลเหล่านี้ละครับ ที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ เกิดความรู้สึกว่า รถยนต์ที่ตนใช้นั้นเลือกเอาชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ สมกับราคาค่าตัวรถ หรือว่า ศูนย์บริการเห็นแก่ได้จนเกินไปกันแน่

เนื่องจากขนาดรถยนต์ปักอัพทั่วๆ ไป ที่ถูกค่อนขอดตลอดเวลาว่าเป็นรถยนต์ราคาถูกที่สุด ชิ้นส่วนที่นำมาระกอบ เป็นตัวรถก็มักจะต้อยคุณภาพมากกว่าของรถเก๋ง ยังให้การรับประกันอายุการใช้งาน ของสายพานราวลิ้น หรือ สายพานไทม์มิ่งที่อายุการใช้งาน 1 แสนกิโลเมตรทุกยี่ห้อ

ผมอยากจะบอกให้กับผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ทุกท่านได้รับทราบเป็น 2 แนวทางดังต่อไปนี้คือ โดยปกติแล้ว อายุการใช้งานของสายพานราวลิ้น จะอยู่ที่ระดับ 1 แสนกิโลเมตรทุกยี่ห้อ เพราะเป็นสายพานที่ไม่ต้อง กระทบกับความร้อน และสภาพดินฟ้าอากาศมากเช่นสายพานอื่นๆ เนื่องจากส่วนมาก ก็จะมีฝาครอบ ปิดอยู่อีกชั้นหนึ่ง และประเมินจากอายุของสายพานรถปิกอัพ ดังที่ผมเรียนให้ทราบแล้ว ดังนั้น หากการ รับประกันจริง ของรถเก๋งยี่ห้อหนึ่งยี่ห้อใด แจ้งให้ทราบว่าอายุของสายภาพดังกล่าวต่ำกว่า 8 หมื่นกิโลเมตร ผมก็เห็นว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องคุณภาพของการคัดเลือกชิ้นส่วน

โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:25:18 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 )

ข้อความ 2

เหตุผลที่ผมยอมให้รับประกันอายุสายพานที่ 8 หมื่นกิโลเมตรผมก็เพราะว่าโดยปกติแล้ว การรับประกันชิ้นส่วนใดๆ ก็ตาม บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย มักจะเคลมค่าเผื่อสภาพการใช้งานหนักที่สุดเป็นเกณฑ์อยู่แล้ว ดังนั้น ต่อให้รถยนต์ใช้งานในสภาพการจราจรติดขัดขนาดหนักหนาสาหัสปานใดก็ตาม ส่วนลด 2 หมื่นกิโลเมตร ก็เหลือเพียงพอสำหรับอายุที่สั้นลง

แต่หากผู้ผลิตรถยนต์รายใด ที่แจ้งอายุการใช้งานของสายพานดังกล่าว สั้นลงกว่านี้โดยไม่มีเหตุผลอื่นแจ้งตามมา ก็แสดงว่าศูนย์บริการหรือรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ หวังจะได้กำไรจากการจำหน่ายอะไหล่ และค่าบริการไปชดเชย การขายรถในราคาที่ต่ำลงกว่าที่ควรจะเป็น

แต่ถึงแม้ว่า การแจ้งรับประกันอายุของสายพานจะเป็นที่ระดับใดก็ตาม หากท่านนำรถเข้า ไปรับบริการด้านอื่น ในระยะกำหนดที่ใกล้เคียงเช่น มีการแจ้งว่าสายพานของท่านสามารถใช้งานได้ถึง 1 แสนกิโลเมตร แต่เมื่อท่าน นำรถเข้าไปรับการซ่อมบำรุงที่เกินกว่า 8 หมื่น หรือ 9 หมื่นกิโลเมตร แล้วช่างจัดการเปลี่ยนให้ ผมก็จึงอนุโลม ให้ได้ไม่ว่ากัน เพราะเห็นว่าช่างคงยังไม่อยากที่จะต้องทำงานสองหน เมื่อคุณนำรถเข้าไปตอน 1 แสนกิโลเมตร อีกครั้งหนึ่ง

โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:26:58 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 )

ข้อความ 3

ทั้งนี้ สำหรับท่านที่ใช้รถยนต์ เป็นระยะทางน้อยมากในแต่ละปี หากรถยนต์ของท่านใช้ไปถึง 4 ปี หรือใกล้เคียงแล้ว แต่ระยะทางยังขึ้นไปไม่กี่หมื่นกิโลเมตร ผมก็ขอแนะนำให้ท่านจัดการเปลี่ยนสายพานดังกล่าวเสียด้วย เมื่ออายุถึง การใช้งานอยู่ในระหว่างสามถึงสี่ปีอย่าเกินกว่านั้น เพราะดังที่ทราบกันดีว่า สายพานนั้นเป็นวัตถุ ที่ทำขึ้นโดย มีส่วนผสมของยางเป็นหลัก ซึ่งยางนั้นนอกจากจะสึกหรอตามการใช้งานแล้ว ยังมีการเสื่อมสภาพได้ ตามอายุ การเก็บการใช้งาน และตามอุณหภูมิได้อีกด้วย ดังนั้น หากอายุถึงระหว่าง 3-4 ปี ก็เปลี่ยนเสียเถิดครับ

ปัญหาหลักอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ เรื่องของลูกรอกที่เป็นตัวตั้งสายพาน ปัจจุบันนี้ ศูนย์บริการหลายต่อหลายแห่ง ใช้วิธีการเปลี่ยนลูกรอกทั้งชุด พร้อมสายพาน ซึ่งปกติแล้วรูกรอกที่ใช้นั้นมักจะไม่ค่อยมีความสึกหรอ หรือเสียหาย แต่ที่เปลี่ยนก็เป็นการเปลี่ยนเพื่อรับประกันความมั่นใจเป็นหลัก ดังนั้น การจะเปลี่ยนลูกรอก หรือไม่ ขอให้ผู้เป็น เจ้าของรถ ดัดสินใจด้วยราคา และดูจากสภาพการหมุนกลิ้งของลูกรอกเก่าว่า ลื่นไหล และไม่มีเสียงผิดปกติ เป็นสำคัญ

โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:29:08 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 )

ข้อความ 4

เหตุผลหลักที่ผมนำเรื่องนี้มาบอกกล่าวกันในวันนี้ เพราะปัจจุบันนอกจาก จะมีการเปลี่ยนสายพานไมท์มิ่ง กันอย่างพร่ำเพรื่อแล้ว ราคาสายพานก็แพงขึ้นไป จนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเพียงแค่สายพาน เมื่อรวมราคา การเปลี่ยน สายพานและลูกรอกแล้ว จะเป็นได้ว่าบางยี่ห้อแพงเกือบเท่าทองคำก็มี ยกตัวอย่าง ไครสเลอร์ นีออน ราคา ของสายพานดังกล่าวอยู่ที่เส้นละ 5,000 บาทเศษ ทำให้ผมคิดสูตรใหม่ขึ้นมารได้ทันที สำหรับคน ที่จะซื้อรถคันใหม่ ในครั้งต่อไป

โดยให้ผู้ที่จะซื้อรถยนต์ใหม่ทุกท่าน ลองสอบถามราคาการเข้ารับบริการแต่ละอย่างเช่น ค่าบริการ ต่อการเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเครื่อง และปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องในศูนย์บริการแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประจำ ที่ท่านต้องทำกันทุกเดือน หรือลองถามถึงค่าตรวจเช็คตามระยะทาง 5,000 กิโลเมตร 1 หมื่นกิโลเมตร ดูว่า ศูนย์บริการจะเปลี่ยนอะไรให้บ้าง คิดเป็นเงินเท่าไรต่อครั้ง แล้วท่านลองเอาเงินจำนวนนี้ มาบวกกับค่าต่อทะเบียน ค่าประกันภัย

โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:31:28 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 )

ข้อความ 5

ซึ่งปัจจุบันนี้มีรถยนต์หลายยี่ห้อที่บริษัทประกันภัย คิดเบื้ยแพงกว่าปกติ เพราะปัญหาอะไหล่ มีราคาแพง กว่าชาวบ้าน รวมจำนวนเงินเหล่านี้แล้ว มาหารด้วยจำนวนกิโลเมตร ที่ท่านคิดว่าจะต้องใช้รถในหนึ่งปี ท่านก็จะได้อัตราการสิ้นเปลืองต่อกิโลเมตร โดยให้ใช้ราคาจากศูนย์บริการเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกยี่ห้อ หลังจากนั้น ท่านจะรู้ได้ทันทีว่า ยี่ห้อไหนน่าซื้อหรือไม่น่าซื้อมาใช้งานโดยไม่ต้องสอบถามใครทั้งนั้น ยิ่งมีการ สูญเสียจากการเสื่อมสภาพตามราคา และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิงมาผนวกด้วย ทุกอย่างจะชัดเจนมากขึ้น

หากพนักงานขายรถยี่ห้อไหนตอบเรื่องราคาการสิ้นเปลืองเบื้องต้นต่าง ๆ นี้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปซื้อรถยนต์ยี่ห้อนั้น หรือเปลี่ยนโชว์รูมไปคุยกับพนักงานขายผู้อื่น เพราะเป็นการบ้านที่เข้าต้องทำให้ลูกค้าครับ

โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:33:18 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 )

ข้อความ 6

สายพานไทม์มิ่ง ผมก็เปลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 40,000 กม. เพราะสายพานของแท้ก็แปดร้อยกว่าบาท(อาร์ 21) อะไหล่เรโนลต์แท้ราคาไม่แพง
สำหรับความร้อนสูงเครื่องยนต์อาร์ 21 เป็นตัวที่ทำให้สายพานหมดสภาพลงไปเร็วกว่าเครื่องยนต์อื่นๆ การลากรอบหรือเค้นเอากำลังเครื่องบ่อยๆก็มีผลโดยตรงต่อสายพานด้วย
ของแท้เทียมต่างกันประมาณสองร้อยบาทครับ

โดย นายมอเตอร์ [28 ก.ย. 2546 , 12:42:53 น.] ( IP = 203.148.252.235 : : 210.203.181.172 )

ข้อความ 7

ผมคนหนึ่งที่มีความเห็นเหมือน อ.พัฒนเดชฯ
อย่างSpec. เรโนลท์ กำหนดไว้ สายพานไทม์มิ่งเปลี่ยนที่ 115,000 กม.

แต่ศูนย์บริการกำหนด ให้เปลี่ยนที่ 40,000 กม.!!
( ศูนย์ดอนเมือง ก็ยังกำหนดเปลี่ยนที่40,000 กม.)

แต่สำหรับR21ของผม....ผมก็กำหนดของผมเอง คือ
เปลี่ยนใหม่ที่ 80,000 กม.

เหตุผลส่วนตัวก็คือ ความร้อนของเครื่องยนต์R21 ทำให้สภาพเสื่อมลงเร็วกว่ากำหนด+ค่าเผื่อสภาพจากการใช้งานหนัก= 115,000 - 80,000 = 35,000 กม.(ซึ่งผมเห็นว่าเผื่อไว้เยอะแล้ว)

ทุกวันนี้ผมก็เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งที่ 80,000 กม. ซึ่งก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ

โดย กัง [28 ก.ย. 2546 , 18:04:38 น.] ( IP = 203.151.216.37 : : )

ข้อความ 8

มีข่าวดีครับ ที่พีกิจสยาม มีสายพานไทม์มิ่งพร้อมลูกลอก สองตัว ของR19 เป็นชุดเลยครับ ตอนที่สอบถามมีอยู่ด้วยกัน 3 ชุดครับ เขาขายในราคา 2 พันกว่าบาทผมจำไม่ได้ว่า 2พันเท่าไหร่เท่าที่ทราบเฉพาะลูกลอกตัวเดียวของแท้ ก็หลักพันแล้ว แต่ตอนนี้ลดราคาครับ สายพาน 1เส้น ลูกลอก สองตัว ขายแค่ สองพันกว่าเอง ผมว่าน่าสนใจ น๊ะ

โดย PEEPEEK [28 ก.ย. 2546 , 19:13:11 น.] ( IP = 203.144.216.36 : : )

ข้อความ 9

ผมเปลี่ยนทุก 6 หมื่นกิโล ส่วนลูกรอกทั้งตัวตั้งและตัว fix เปลั่ยน 1 แสนกิโล หรือเปลี่ยนสายพาน 2 ครั้งถึงเปลี่ยนลูกรอก เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เปลี่ยนสายพานไปแล้ว 5 หมื่นโลกว่าๆ สภาพสายพานยังเหลือ 75 % กว่า ดูด้วยสายตา ร่องยังใหม่ หลังสายพานยังใหม่ คราวหน้าต้องเปลี่ยน 1 แสนดูมั่ง ยี่ห้อ trw 500 บาท ราคา

โดย ชายสี่ [29 ก.ย. 2546 , 07:04:40 น.] ( IP = 203.146.235.111 : : 10.1.70.13 )

ข้อความ 10

เกี่ยวกับคุณพัฒนเดฃนั้น อะไรไม่มันเท่าเรื่อง"การถอดวาวล์น้ำ" ซึ่งแกนั่งยันนอนยันว่าแกขอ"ฉีกทฤษฎี" โดยแกทุบโต๊ะเปรี้ยงว่าในเมืองไทยนั้นทุกยี่ห้อควร"ถอดทิ้งถังขยะ"(ไม่ต้องใส่)ทุกยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ยุ่นหริอยุโรปยี่ห้อใด....ม่ายรู้จะเชื่อครยอ่ะ..

โดย คนปัญญานิ่ม [29 ก.ย. 2546 , 23:51:32 น.] ( IP = 203.145.13.139 : : )
[ 1 ] [ 2 ]

ขอเชิญแสดงความคิดเห็น
จาก : *
Code :
กรุณากรอก Code ตัวเลขด้านบน *
อีเมล์ : *
Photo : ไม่เกิน 150KB
ยินดีให้รูปประกอบนี้ ไปให้บริการ ส่งรูปภาพเข้ามือถือ ยินดี ไม่ยินดี
บริการใหม่!! รับฝาก File ฟรี!
รายละเอียด :
Icon Toy
Special command
Register User
Login User

* *
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว.... 

คำเตือน
  • การแอบอ้างใช้ชื่อบุคคลซึ่งอาจทำให้บุคคลนั้นเกิดความเสียหาย อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • การโพสรูปภาพที่ไม่เหมาะสม หรือ ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อาจถูกดำเนินคดีทางกฏหมายได้
  • หากพบเห็นรูปภาพหรือกระทู้ที่ไม่เหมาะสมสามารถเมล์เข้ามาได้ที่ freewebboard@thaimisc.com โดยระบุ subject "กระทู้ไม่เหมาะสม" พร้อมทั้งระบุ ADDRESS ของเว็บบอร์ด